เกี่ยวกับเรา

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติให้ดำเนินโครงการจัดตั้ง “ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านมลพิษอากาศและภูมิอากาศ” (ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ) ซึ่งมีดร.สุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อาจารย์ประจำ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ โดยศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญฯ จะจัดทำฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์บัญชีรายชื่อ (E-Roster/E-Directory) ผู้เชี่ยวชาญในประเทศและนานาประเทศ ด้านมลพิษอากาศและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ พร้อมประวัติและผลงานทางวิชาการโดยย่อ (Biography) และฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์บัญชีรายชื่อเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งานทางด้านมลพิษอากาศและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เพื่อพัฒนาเครือข่ายให้เกิดการเชื่อมโยงกับผู้เชี่ยวชาญและสถาบันต่าง ๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ และสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้วยกันเอง และสถาบันหรือหน่วยงานต่าง ๆ ในการดำเนินโครงการร่วมกันทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติต่อไป

วิสัยทัศน์และเป้าหมายของเรา

เพื่อจัดตั้งศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านมลพิษอากาศและภูมิอากาศแห่งชาติ

เพื่อสร้างเครือข่าย ความเชื่อมโยง และการดำเนินการร่วมกันของผู้เชี่ยวชาญในประเทศ และร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ในการสร้างองค์ความรู้ด้านวิชาการสำหรับการนำไปใช้ในการกำหนดนโยบายและมาตรการ (Science-based Policies and Solutions) ในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษอากาศและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศต่อไป

เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างสมรรถนะบุคลากรของประเทศให้เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์บรรยากาศ (Atmospheric Science) ด้านมลพิษอากาศ (Air Pollution) และด้านภูมิอากาศ (Climate) ทัดเทียมกับระดับนานาชาติ

แนวทางการดำเนินงาน

ผู้จัดการโครงการ

หัวหน้าโครงการ

ดร.สุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา

อาจารย์ประจำ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ)

ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ